Chuyên khoa cấy ghép tóc tự thân y học đầu tiên tại Việt Nam!

Logo

Tổng hợp nguyên nhân và cách điều trị rụng tóc hiệu quả

10/03/2021

Tổng hợp nguyên nhân và cách điều trị rụng tóc hiệu quả

Đứng trước tình trạng rụng tóc ngày càng phổ biến thì nhiều người đặt ra câu hỏi đâu là nguyên nhân và điều trị rụng tóc thế nào mới hiệu quả? Chỉ khi nắm rõ các “thủ phạm” gây rụng tóc thì việc đẩy lùi chứng bệnh này sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ phân tích cụ thể về vấn đề này.

I. Đối tượng nào dễ bị rụng tóc?

rụng tóc nguyên nhân và cách điêu trị

Bất cứ ai cũng có thể là nạn nhân của tình trạng rụng tóc. Từ người lớn tuổi, người trưởng thành, kể cả ở trẻ em, thanh thiếu niên và không phân biệt giới tính. Sau đây là một số đối tượng dễ dàng bị rụng tóc nhất:

  • Phụ nữ sau sinh, tiền mãn kinh, mãn kinh
  • Nam giới mãn dục
  • Những người thường xuyên sử dụng hóa chất tạo kiểu, uốn, nhuộm, ép, dùng máy sấy ở mức nhiệt cao
  • Những người mắc bệnh cần dùng thuốc điều trị dài ngày
  • Những người thường xuyên căng thẳng, stress
  • Người cao tuổi
  • Trong gia đình có người thân bị hói đầu
  • Người giảm cân nhanh, ăn uống không điều độ, sinh hoạt không khoa học.

Do vậy, nếu bạn rơi vào những trường hợp trên hãy thăm khám với bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và điều trị rụng tóc theo phác đồ cụ thể.

Xem thêm: Hói đầu nữ| Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

II. Tổng hợp nguyên nhân và điều trị rụng tóc hiệu quả

1. Nguyên nhân dẫn tới rụng tóc

Rụng tóc được chia thành rụng tóc sinh lý và rụng tóc bệnh lý. Trung bình, một người bình thường bị rụng từ 30 – 100 sợi tóc/ngày. Song điều này thường không gây ảnh hưởng đáng kể vì tóc mới sẽ mọc lên song song, thay thế phần tóc cũ. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân là do bệnh lý thì tóc sẽ rụng bất thường trong thời gian dài, thậm chí không có dấu hiệu mọc lại. Do vậy, bạn cần nắm được những nguyên nhân rụng tóc dưới đây để theo dõi và xử lý kịp thời.

1.1. Rụng tóc do mất cân bằng nội tiết tố

Thời kỳ kinh nguyệt, mãn kinh hay thai nghén là lúc hormone trong cơ thể chị em có sự biến động. Khi tuổi tác càng cao, lượng estrogen bị suy giảm, thay vào đó là sự tăng trưởng của testosterone.

Testosterone tuy giúp mọc tóc nhưng cũng là nguyên nhân làm co các nang tóc lại. Do đó khi hormone nữ suy yếu và testosterone tăng trưởng làm chị em bị mắc chứng rụng tóc.

1.2. Rụng tóc do sử dụng thuốc điều trị bệnh

Tùy vào từng loại thuốc, liều dùng và cơ địa người bệnh mà thuốc có thể gây rụng tóc theo từng mảng. Rụng tóc do thuốc có thể phục hồi sau thời gian dùng thuốc hoặc ở một vài trường hợp có thể gây rụng tóc vĩnh viễn. Một số loại thuốc có thể gây rụng tóc như thuốc trị ung thư, chống đông máu, thuốc diệt virus, thuốc tránh thai, thuốc ức chế miễn dịch và các thuốc điều trị bệnh thần kinh.

1.3. Yếu tố di truyền dẫn đến rụng tóc

Nếu phụ nữ thường mắc chứng rụng tóc do mất cân bằng nội tiết tố thì ở nam giới thủ phạm chính gây rụng tóc là do di truyền. Hói đầu thuộc tính trạng trội, điều này có nghĩa là ông, bố bị chứng hói đầu sẽ di truyền sang con trai. Không sớm thì muộn bạn cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Mức độ rụng sẽ tùy vào cơ địa và thể trạng bạn. Nữ giới hoàn toàn không bị ảnh hưởng.

1.4. Máu xấu, tuần hoàn máu kém

Chất lượng máu kém, tuần hoàn máu yếu sẽ làm tóc bạc sớm và rụng tóc. Theo một thống kê cho thấy có đến 30% người tóc bạc sớm ở lứa tuổi 24 – 30, cá biệt cũng tóc người mới 20 tuổi.

Các bác sĩ Đông y đánh giá cao vai trò của tuần hoàn máu trong việc nuôi dưỡng tóc. Theo y học cổ truyền, máu huyết được sinh ra tại gan và nuôi dưỡng ở thận, vì thế máu xấu hay tuần hoàn máu kém là nguyên nhân dẫn đến rụng tóc, tóc thưa, tóc bạc sớm.

Y học hiện đại cũng đã chứng minh 95% dưỡng chất mà tóc hấp thu là do mạch máu dưới da cung cấp. Khi quá trình luân chuyển máu bị ảnh hưởng các dưỡng chất không thể đi đến các nang tóc kịp lúc, sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của tóc.

1.5. Nguyên nhân bị rụng tóc nhiều do mắc các bệnh tự miễn

Các bệnh tự miễn thường gây rụng thành từng mảng, thường là hình đồng xu, kích thước tăng dần, dễ phân biệt với các vùng tóc khỏe mạnh. Người bệnh sẽ khó nhận biết vì thường xuất hiện sau đầu, tóc xung quanh vẫn khỏe mạnh bình thường. Với phần mảng rụng thì da đầu đôi khi ửng nhẹ, thỉnh thoảng ngứa ngáy.

1.6. Rụng tóc do các bệnh về da đầu

Nấm da đầu, viêm chân tóc đều có thể dẫn tới rụng tóc. Các bệnh này lây lan trực tiếp qua các tế bào trên da đầu hay do dùng chung mũ, gối, lược,… với người bệnh. Dấu hiệu nhận biết như có mụn mủ ở chân tóc, sau đó lan ra các vùng xung quanh. Cuối cùng tạo thành các mảng lớn nổi cao, gồ ghề, đóng vảy, cạy ra sẽ có mủ vàng và tóc sẽ rụng tại vùng da bị tổn thương.

1.7. Nguyên nhân khác

Ngoài các nguyên nhân khách quan thì yếu tố chủ quan đến từ sự bất cẩn trong sinh hoạt và chế độ làm việc ,ăn uống nghỉ ngơi là một trong các nguyên nhân gây rụng tóc hàng đầu

Ăn uống thiếu chất : protein, sắt , các loại vitamin , chất kẽm , … đều là những chất cần thiết để bảo vệ và nuôi dưỡng tóc khỏe mạnh. Nếu bạn có chế độ ăn uống không phù hợp , giảm cân sai cách dẫn tới thiếu các dưỡng chất cần thiết thì sẽ khiến rụng tóc nhiều.

Căng thẳng quá độ : Stress khiến cơ thể bạn tiết ra một chất gọi là telogen Effluvium khiến tóc bị rụng . Chất này cũng khiến hệ kiểm dịch của bạn mất kiểm soát, bacbhj cầu tấn công các nang tóc và khiến tóc bạn ” tử trận ”

Ngoài các nguyên nhân khách quan thì yếu tố chủ quan đến từ sự bất cẩn trong sinh hoạt và chế độ làm việc, ăn uống nghỉ ngơi là một trong các nguyên nhân gây rụng tóc hàng đầu.
Ăn uống thiếu chất: Protein, sắt, các loại vitamin, chất kẽm,…. đều là những chất cần thiết để bảo vệ và nuôi dưỡng tóc khỏe mạnh. Nếu bạn có chế độ ăn uống không phù hợp, giảm cân sai cách dẫn tới thiếu các dưỡng chất cần thiết thì sẽ khiến tóc rụng nhiều.
Căng thẳng quá độ: Stress khiến cơ thể bạn tiết ra một chất gọi là telogen effluvium khiến tóc bị rụng. Chất này cũng khiến hệ kiểm dịch của bạn mất kiểm soát, bạch cầu tấn công các nang tóc và khiến tóc bạn “tử trận”.
“Hành hạ” tóc bằng các phương pháp làm đẹp: Đây là nguyên nhân gây rụng tóc nhiều ở giới trẻ – những người chạy theo xu hướng. Việc uốn tóc, duỗi, bấm, thay đổi kiểu tóc, màu tóc thường xuyên khiến tóc bạn không chịu nổi áp lực từ hóa chất, nhiệt độ cao. Tóc sẽ yếu dần, hư tổn, chẻ ngọn, mất đi sự đàn hồi.

Tại các cơ sở y tế uy tín, bác sĩ dày dặn kinh nghiệm sẽ thăm khám và dùng các biện pháp kỹ thuật giúp tìm nguyên nhân và điều trị rụng tóc một cách nhanh chóng nhất.

2. Phương hướng điều trị rụng tóc

2.1. Bổ sung dưỡng chất

Bạn cần cung cấp cho cơ thể thêm một số thức ăn như cá, thịt bò, sữa, trứng, các loại đậu, hải sản, các loại rau xanh, khoai tây,… để đảm bảo tóc của bạn có đủ dưỡng chất phát triển. Ngoài ra, nên kiêng các chất kích thích như rượu, bia hay cà phê và nhất định phải tránh khói thuốc lá.

2.2. Sử dụng thuốc

Minoxidil (biệt dược Rogaine) – thuốc không kê đơn: Phù hợp điều trị rụng tóc cho cả nam và nữ. Thuốc có dạng lỏng hoặc bọt, bôi lên da đầu hàng ngày. Người bệnh cần kiên trì ít nhất 6 tháng điều trị để ngăn ngừa rụng tóc và để tóc bắt đầu mọc lại.
Finasteride (biệt dược Propecia) – thuốc bác sĩ kê đơn: Chỉ dùng điều trị rụng tóc cho nam. Thuốc có dạng viên, hỗ trợ làm tóc rụng chậm hơn với phần lớn nam giới. Tuy nhiên hiệu quả tùy theo cơ địa từng người. Một số người thấy có sự kích thích mọc tóc mới, số khác lại không mang lại hiệu quả rõ rệt.
Các loại thuốc khác: Thuốc uống dutasteride là một lựa chọn phù hợp cho nam giới bị rụng tóc. Còn chị em, điều trị với thuốc tránh thai và spironolactone có thể ngăn ngừa rụng tóc.

Khi sử dụng thuốc bạn cần tham vấn ý kiến bác sĩ, đảm bảo đúng liều lượng để tránh những tác dụng phụ xảy ra. Điển hình như: Giảm ham muốn tình dục, suy giảm chức năng tình dục, tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt,… Bạn nên tìm hiểu kỹ, mua được hàng chính hãng, có thành phần rõ ràng và được nhiều khách hàng đánh giá tốt.

2.3. Liệu pháp laser

Trị Rụng Tóc Bằng Laser Hiệu Quả - An Toàn

Trị Rụng Tóc Bằng Laser Hiệu Quả – An Toàn

Đối với phương pháp này, cường độ ánh sáng laser thấp sẽ được áp dụng cho da đầu. Nhiều nghiên cứu đều chỉ ra rằng ánh sáng laser đỏ hỗ trợ rất tốt cho sự phát triển của các nang tóc mới, kích hoạt nang tóc, cải thiện tuần hoàn máu và cải thiện mật độ tóc.

2.4. Cấy tóc tự thân

Đối với những trường hợp rụng tóc do di truyền hay bệnh lý gây ra nếu dùng các biện pháp trên không đem lại hiệu quả thì nên áp dụng cấy tóc tự thân. Vì một khi nang tóc đã mất thì rất hồi phục

Đây là phương pháp tạo nang tóc mới , được lấy chính xác các nang tóc của mình để cấy vào vùng bị rụng tóc, hói đầu . Qúa trình thực hiện cấy tóc từ 5 – 6h mà không phải nằm viện, ít xâm lấn , không chảy máu , không đau và không để lại sẹo

Đối với những trường hợp rụng tóc do di truyền hay bệnh lý gây ra nếu dùng các biện pháp trên không đem lại hiệu quả thì nên áp dụng cấy tóc tự thân. Vì một khi nang tóc đã mất thì rất khó hồi phục.

Đây là phương pháp tạo nang tóc mới, được lấy chính các nang tóc của mình để cấy vào vùng bị rụng tóc, hói đầu. Quá trình thực hiện cấy tóc từ 5 – 6 giờ mà không phải nằm viện, ít xâm lấn, không chảy máu, không đau và không để lại sẹo. Đặc biệt sau khi cấy tóc 3 – 6 tháng các nang tóc nhanh chóng ổn định và phát triển mọc dài nhanh chóng như những sợi tóc khỏe mạnh khác. Nhờ vậy, chấm dứt hoàn toàn tình trạng rụng tóc cho bạn mái tóc chắc khỏe, tự nhiên.

Tuy nhiên, để đạt được kết quả cấy tóc tối ưu và đảm bảo sức khỏe thì bạn cần phải lựa chọn cho mình cơ sở thực hiện uy tín, để tránh tình trạng “tiền mất, tật mang”.

Hiện nay, Phòng khám Cấy Tóc Quốc Tế là đơn vị đang được nhiều người tin tưởng lựa chọn, đánh giá cao. đảm bảo chất lượng, dịch vụ tốt về việc điều trị các vấn đề về tóc. Đây cũng là đơn vị tiên phong áp dụng công nghệ cấy tóc FUE, HAT tại Việt Nam và đã được Bộ Y tế cấp phép hoạt động.

Rụng tóc là hiện tượng bình thường, tuy nhiên nếu rụng quá nhiều cũng sẽ khiến tâm lý bạn bị ảnh hưởng. Thật may vì những thông tin về nguyên nhân và điều trị rụng tóc hiệu quả trên đây sẽ giúp bạn khắc phục dứt điểm tình trạng không mong muốn này. Hãy thử cấy tóc tự thân để thấy điều kỳ diệu mà nó mang lại nhé!

Để tìm hiểu rõ hơn về phương pháp này cũng như nhận được tư vấn cụ thể từ bác sĩ chuyên khoa, bạn có thể liên hệ : Số 260 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3, TP.HCM – Hotline:028 3933 3777 Các bác sĩ luôn sẵn sàng giải đáp và tư vấn miễn phí!

Rụng tóc là hiện tượng bình thường, Tuy nhiên nếu rụng quá nhiều cũng sẽ khiến tâm lý bạn bị ảnh hưởng. Thật may vì những thông Tin về nguyên nhân và điều trị rụng tóc hiệu quả trên đây sẽ giúp bạn khắc phục dứt điểm tình trạng không mong muốn này. Hãy thử cấy tóc tự thân để thấy điều kỳ diệu mà nó mang lại nhé.

Xem thêm: Top 3 địa chỉ cấy tóc uy tín tại Việt Nam

Copyright © Phòng khám Cấy ghép tóc Y học Quốc tế | All Rights Reserved
028 - 3933 - 3777 tư vấn miễn phí xem bảng giá
popup ưu đãi
Đăng ký nhận bảng giá

*Thông tin của khách hàng được bảo mật an toàn

đăng kí thăm khám miễn phí

Thông tin của khách hàng được bảo mật an toàn

close popup