Chuyên khoa cấy ghép tóc tự thân y học đầu tiên tại Việt Nam!

Logo

8 nguyên nhân tóc rụng nhiều không phải ai cũng biết

21/09/2020

Bạn đã cất công chăm sóc mái tóc nhưng vẫn thấy tóc rơi rụng, vương vãi trên gối mỗi khi thức dậy? Bạn lo sợ rụng tóc làm ảnh hưởng tới tâm lý và chất lượng cuộc sống? Điều cần làm chính là tìm ra được nguyên nhân tóc rụng nhiều và khắc phục đúng cách. Sau đây là 8 nguyên nhân tóc rụng nhiều mà không phải ai cũng biết ? 

Nguyên nhân tóc rụng nhiều là gì?

Nguyên nhân tóc rụng nhiều là gì?

I. Đối tượng nào dễ bị rụng tóc?

Tình trạng rụng tóc có thể xảy ra ở mọi giới tính, lứa tuổi. Tuy nhiên, các trường hợp sau đây được cho là có nguy cơ bị rụng tóc cao hơn những người bình thường:

  • Tuổi cao
  • Gia đình có người bị hói đầu, ông/bố hoặc họ hàng hai bên
  • Giảm cân sai cách trong thời gian ngắn
  • Mắc một số chứng bệnh như ung thư, tiểu đường, bệnh miễn dịch, bệnh da đầu, tuyến giáp, thiếu chất, buồng chứng đa nang,…
  • Gặp áp lực, căng thẳng trong thời gian dài
  • Lạm dụng hóa chất tạo kiểu

II. Tiết lộ 8 nguyên nhân tóc rụng nhiều khiến bạn không ngờ tới

1. Một trong 8 nguyên nhân tóc rụng là do thay đổi nội tiết tố trong cơ thể

Rối loạn nội tiết tố ở nữ

Rối loạn nội tiết tố là một trong 8 nguyên nhân rụng tóc rụng

Khi cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa, phụ nữ tiền mãn kinh, nam giới trung niên hoặc phụ nữ sau khi sinh sẽ khiến hormone estrogen và testosterone trong cơ thể sụt giảm. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của tóc, khiến tóc thiếu sức sống. Trở nên chẻ ngọn, xơ rối, dễ gãy rụng, bạc màu.

2. Do yếu tố cơ lý hóa
Một trong 8 nguyên nhân tóc rụng

Uốn, duỗi, nhuộm, tạo kiểu là những phương pháp làm đẹp hợp xu hướng. Tuy nhiên việc thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, nhiệt độ cao sẽ làm cho sợi tóc bị hư tổn. Gây bong tróc, tổn thương lớp lipid và keratin ở tầng biểu bì của tóc, khiến cấu trúc tóc thay đổi. Chưa kể vô tình sử dụng hóa chất kém chất lượng sẽ dẫn tới dị ứng, nang tóc bị hỏng và rụng tóc từng mảng.

Ngoài ra, buộc tóc quá chặt, sử dụng lược quá dày,… cũng làm tóc rụng nếu không được chăm sóc, phục hồi kịp thời.

3. Stress

Một trong những nguyên nhân tóc rụng nhiều bạn không ngờ tới chính là stress. Tình trạng này đã kích thích cơ thể tiết ra telogen effluvium khiến cho tóc bạn nghỉ ngơi trước thời hạn.Hệ miễn dịch mất kiểm soát, khiến cho các tế bạch cầu tấn công các nang tóc, gây nên tình trạng gãy rụng.

Bên cạnh đó, khi bạn căng thẳng, tuần hoàn máu và cung cấp oxy tại da đầu bị giảm. Quá trình sinh học tế bào trong nang tóc không hoạt động bình thường sẽ làm tóc rụng không ngừng.

Những người căng thẳng thường xuyên cũng nguy cơ mắc chứng rụng tóc Pelade. Vùng da đầu xuất hiện một số vùng rụng tóc hình tròn, để lộ vùng da nhẵn trắng giống như sẹo. Đôi khi chúng liên kết thành dải, gây ra những đường lộ da đầu rõ ràng.

4. Thiếu dưỡng chất

Có thể bạn chưa biết, 95% dưỡng chất nuôi tóc tới từ máu. Nhất là biotin và vitamin B5. Vì vậy tóc chỉ khỏe đẹp nếu như cung cấp đủ dưỡng chất. Điều này cũng lý giải nguyên nhân tóc rụng nhiều do ăn uống thiếu chất, giảm cân sai cách, thực đơn hàng ngày thiếu khoa học.

5. Do da đầu nhờn

Theo một nghiên cứu chỉ ra rằng, chất sebum (hỗn hợp của phần da đã chết và dầu tiết ra trên da) có chứa DHT gây ra rụng tóc. Đồng thời, khi tóc đã rụng, nhưng chất dầu trên da vẫn không ngừng tiết ra, làm phần tóc còn lại bị bết lại. Bụi bẩn dễ dàng bám vào tóc gây ra gàu, ngừa và nhìn như càng ít tóc hơn thực tế.

6. Nguyên nhân tóc rụng nhiều do thuốc điều trị bệnh

Các phần tử trong một số loại thuốc như: chống đông máu, ức chế miễn dịch, diệt virus, thuốc về thần kinh,… cũng có thể gây ảnh hưởng tới chu kỳ phát triển của sợi tóc. Chúng “ăn cắp” các dưỡng chất nuôi tóc, làm thay đổi quá trình sinh trưởng, khiến tóc nhanh gãy rụng.

7. Do di truyền

Rụng tóc nhiều do di truyền thường gặp ở nam giới, phụ nữ không bị ảnh hưởng. Đồng nghĩa, nếu cha bị chứng hói đầu thì con trai sẽ thừa hưởng gen đó. Đây là biểu hiện của tính trạng trội nên không sớm thì muộn người con trai sẽ bị rụng tóc với mức độ khác nhau.

8. Do bệnh lý

  • Ảnh hưởng của các bệnh da đầu như: nấm, vảy nến, eczema,… cũng làm da đầu bị viêm, cấu trúc tóc thay đổi khiến mái tóc dễ bị tổn thương. Tác động của nó còn gây bít tắc lỗ chân lông, khiến chân tóc bị bít tắc, tóc không thể mọc lại.
  • Ngoài ra, bệnh tự miễn như lupus cũng gây ra tình trạng rụng tóc nhiều. Hệ miễn dịch lúc này bị mất khả năng chống lại sự xâm nhập của các tác nhân lạ, gây bệnh. Chống lại cơ thể bằng cách sản sinh ra các kháng nguyên kháng lại các tế bào các cơ quan. Tế bào miễn dịch bị rối loạn gây tác động mạnh mẽ đến tóc dẫn tới rụng tóc.
  • Một chứng bệnh nữa là tuyến giáp. Tuyến giáp đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất hormone. Nhờ có tuyến giáp mà quá trình trao đổi chất diễn ra được xuyên suốt. Một khi tuyến giáp không khỏe mạnh, cơ thể không được cung cấp đủ hormone khiến cho sự trao đổi chất bị gián đoạn. Đây cũng là nguyên nhân tóc rụng nhiều.
  • Bệnh nhân giang mai thời kỳ thứ 2 cũng sẽ bị rụng tóc. Chủ yếu là do sự tổn thương và đào thải ngoài da gây nên rụng tóc theo kiểu rừng thưa. Tuy nhiên, tóc sẽ dần mọc lại sau khi điều trị bệnh giang mai thành công.

Tìm hiểu 8 nguyên nhân tóc rụng nhiều sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để phòng tránh.Lựa chọn được phòng khám chuyên khoa tóc và da đầu uy tín là điều rất quan trọng. Hy vọng bài viết đã cung cấp được những thông tin hữu ích giúp bạn giải tỏa nỗi lo về chứng bệnh này.

Copyright © Phòng khám Cấy ghép tóc Y học Quốc tế | All Rights Reserved
028 - 3933 - 3777 tư vấn miễn phí xem bảng giá
popup ưu đãi
Đăng ký nhận bảng giá

*Thông tin của khách hàng được bảo mật an toàn

đăng kí thăm khám miễn phí

Thông tin của khách hàng được bảo mật an toàn

close popup