Chuyên khoa cấy ghép tóc tự thân y học đầu tiên tại Việt Nam!

Logo

Tìm hiểu hiện tượng rụng tóc nhiều ở nam giới và cách phòng tránh

22/09/2020

Rụng tóc nhiều ở nam giới không phải là tình trạng hiếm gặp. Và bất kỳ cánh mày râu nào cũng có thể trải qua. Đặc biệt, nếu không có can thiệp xử lý kịp thời thì nguy cơ hói đầu là rất lớn. Vậy hiện tượng này là gì? Nguyên nhân và cách phòng tránh thế nào?

I. Rụng tóc nhiều ở nam giới biểu hiện như thế nào?

Nhiều ý kiến cho rằng, nam giới có mái tóc ngắn và có kiểu đầu đơn giản nên ít bị rụng tóc hơn chị em. Thế nhưng, theo một số nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ rụng tóc ở nam giới cao gấp 3 lần nữ giới. Và người đàn ông nào cũng sẽ trải qua tình trạng rụng tóc ở mức độ nhẹ tới nặng. Rụng tóc có thể xảy ra đột ngột hoặc từ từ, có thể tạm thời hoặc kéo dài cả đời. Biểu hiện thường thấy bao gồm:

– Rụng tóc hơn 100 sợi/ngày, tóc mọc lại ít/chậm.
– Tóc rụng tập trung thành mảng lớn hoặc rải rác từng vùng với nhiều mảng trắng nhỏ hình đồng xu trên đầu.
– Các hành động như gội đầu, vuốt tóc, chải đầu cũng làm tóc rụng.

Nam giới sẽ thường bị rụng tóc kiểu chữ M, O, U. Nếu kéo dài vài năm không chữa trị, sẽ dẫn tới hói đầu. Vậy nên nam giới cần chú ý quan sát, chăm sóc mái tóc của mình để phòng tránh chứng bệnh này.

Nguyên nhân rụng róc nhiều ở nam giới?

Nguyên nhân rụng róc nhiều ở nam giới?

II. Nguyên nhân nào khiến nam giới bị rụng tóc nhiều?

Rụng tóc nhiều ở nam giới có rất nhiều nguyên nhân, gồm cả bệnh lý, di truyền, thói quen, nội tiết tố,… Cụ thể:

1. Do di truyền

Theo thống kê, có tới 90% trường hợp rụng tóc ở nam thanh niên là do di truyền. Do chứng bệnh này mang tính trạng trội nên nếu gia đình có người thân bị rụng tóc thì không sớm thì muộn bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng này.

Gen di truyền là yếu tố quyết định tới độ tuổi rụng tóc ở nam giới. Có người 20 tuổi bị rụng tóc, người 40 tuổi mới rụng. Trước đây, phải mất 15-20 năm mới hình thành hói đầu thì ngày nay nhiều trường hợp 3-5 năm đã rụng hết tóc.

2. Do rối loạn nội tiết

Sự mất cân bằng DHT và Testosterone là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới rụng tóc nhiều ở nam giới. Từ 40 tuổi trở lên, cơ thể nam giới sẽ bị sụt giảm testosterone, lúc này DHT gia tăng và liên kết với các thụ thể đặc hiệu ở nang tóc. Điều này tác động trực tiếp vào các nang tóc khiến chúng bị teo lại và dần biến mất.

Khi đó, tóc trên da đầu giảm đáng kể, tóc cũng rụng nhưng tóc mới không thể mọc lên thay thế. DHT cũng kích thích tuyến bã nhờn hoạt động quá mức làm chân tóc yếu và gãy rụng.

3. Do căng thẳng

Áp lực công việc và gánh nặng cuộc sống đè nặng lên vai người đàn ông khiến họ thường xuyên bị căng thẳng. Khi đó cơ thể tiết ra một loại hormone để giúp cơ thể thích ứng. Tuy nhiên loại hormone này lại làm rối loạn quá trình luân chuyển máu, khiến dinh dưỡng không đến được nang tóc. Điều này làm gián đoạn chu kỳ phát triển của sợi tóc, gây ra tình trạng rụng tóc nhiều ở nam giới.

4. Do các yếu tố khác

Môi trường ô nhiễm (không khí, nguồn nước) hay các bệnh lý như: viêm da đầu, viêm da tiếp xúc, viêm da tiết bã, viêm nang lông, nấm, bệnh về tuyến giáp, chế độ ăn uống thiếu dưỡng chất, sinh hoạt không lành mạnh, đang sử dụng thuốc điều trị ung thư, ức chế miễn dịch, chống trầm cảm, cao huyết áp,… cũng khiến tóc bị rụng.

III. Cách phòng ngừa và hạn chế rụng tóc nhiều ở nam giới

Để phòng ngừa và hạn chế tình trạng rụng tóc ở nam giới thì trước hết bạn cần thay đổi thói quen sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng. Đặc biệt bổ sung các loại thực phẩm giàu protein, khoáng chất, vitamin, omega 3,… Đồng thời, thực hiện lối sống lành mạnh:

– Hạn chế thức khuya, ngủ đúng giờ.
– Thư giãn đầu óc, hạn chế căng thẳng.
– Không hút thuốc lá, lạm dụng chất kích thích, đồ có cồn.
– Thường xuyên rèn luyện thể chất vừa nâng cao sức khỏe, vừa tăng cường lưu thông máu.
– Hạn chế dùng các hóa chất tạo kiểu như thuốc nhuộm, gel/sáp,…
– Dùng dầu gội dịu nhẹ, chiết xuất tự nhiên để chăm sóc và bảo vệ da đầu.
– Bổ sung thêm các dưỡng chất chuyên biệt. Hay sản phẩm hỗ trợ dành riêng cho nam để ổn định thần kinh nội tiết nam,… Nhờ đó có thể bảo vệ tế bào mầm tóc khỏe mạnh, giúp tóc mọc đủ chu trình, giảm gãy rụng.

Nếu bạn lo lắng về vấn đề rụng tóc nhiều ở nam giới thì tốt nhất là nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể. Chú ý tham khảo và lựa chọn các cơ sở khám chữa bệnh uy tín. Chắc chắn khi đó bạn sẽ có phương hướng điều trị hiệu quả.

Copyright © Phòng khám Cấy ghép tóc Y học Quốc tế | All Rights Reserved
028 - 3933 - 3777 tư vấn miễn phí xem bảng giá
popup ưu đãi
Đăng ký nhận bảng giá

*Thông tin của khách hàng được bảo mật an toàn

đăng kí thăm khám miễn phí

Thông tin của khách hàng được bảo mật an toàn

close popup