Chuyên khoa cấy ghép tóc tự thân y học đầu tiên tại Việt Nam!

Logo

Hói đầu khi còn trẻ và phương hướng điều trị

21/09/2020

Nhiều người vẫn nghĩ hói đầu chỉ xuất hiện ở những người trung tuổi. Thế nhưng hiện nay, cũng đã có nhiều trường hợp bị hói đầu khi còn trẻ, chỉ khoảng 20-30 tuổi. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới tình trạng này? Có cách nào điều trị triệt để không?

I. Bị hói đầu khi còn trẻ – Đâu là nguyên nhân?

Hói đầu là tình trạng tóc rụng nhiều, dẫn tới để lộ những khoảng trống trắng trên đầu. Hói đầu thường có 2 dạng: lan tỏa, từng vùng và thường gặp ở những người từ 50 tuổi trở lên. Tuy nhiên, với xã hội hiện đại, không ít bạn trẻ đã phải đối mặt với hiện tượng này. Tại sao lại vậy?

1. Do yếu tố di truyền

Hói đầu di truyền là phương thức dễ dẫn đến hói đầu khi tuổi đời còn rất nhỏ

Hói đầu di truyền là phương thức dễ dẫn đến hói đầu khi tuổi đời còn rất nhỏ

Di truyền là nguyên nhân chính khiến nhiều người bị hói đầu khi còn trẻ. Đến nay các bác sĩ, chuyên gia vẫn chưa thể xác định cơ chế rụng tóc ở những trường hợp này. Tuy nhiên, nếu có người thân cận huyết trong gia đình bị hói đầu, bạn sẽ có nguy cơ cao mắc chứng bệnh này hơn người bình thường.

2. Lạm dụng hóa chất tạo kiểu

Hóa chất rất có hại với tóc nếu lạm dụng quá nhiều

Hóa chất rất có hại với tóc nếu lạm dụng quá nhiều

Hóa chất từ thuốc duỗi, nhuộm, uốn và giữ nếp tóc thường được giới trẻ sử dụng để thay đổi kiểu tóc và làm mới bản thân. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến cáo chỉ nên sử dụng cách 6 tháng/lần để tóc có thời gian phục hồi và tái tạo các tổn thương do hóa chất gây ra.

3. Căng thẳng

Còn trẻ stress nhiều cũng dẫn đến hói đầu

Còn trẻ stress nhiều cũng dẫn đến hói đầu

Khối lượng công việc quá nhiều, áp lực học tập đè nặng hay những vấn đề cuộc sống. Khiến bạn căng thẳng đều có thể ảnh hưởng đến não bộ, làm hệ thần kinh trung ương quá tải.
Với những trường hợp stress kéo dài, quá trình tuần hoàn máu thường bị gián đoạn. Tác động đến nang tóc khiến chúng suy yếu theo thời gian. Không chỉ gây hói đầu, rụng tóc nhiều, căng thẳng thần kinh còn khiến bạn mất ngủ, tăng nguy cơ trầm cảm hay rối loạn lo âu.

4. Mắc bệnh về tuyến giáp

Mắc bệnh về tuyến giáp bị hói đầu khi còn trẻ

Mắc bệnh về tuyến giáp bị hói đầu khi còn trẻ

Tóc rụng nhiều là triệu chứng điển hình của các vấn đề về tuyến giáp. Đây là cơ quan sản sinh hormone nhằm đảm bảo chức năng sinh lý và quá trình trao đổi chất của cơ thể. Do đó, nếu tuyến giáp hoạt động quá mạnh hoặc quá yếu đều có thể gây rối loạn nội tiết. Ảnh hưởng đến toàn bộ cơ quan trong cơ thể, kể cả mái tóc. Điều này sẽ gây cản trở quá trình trao đổi chất ở nang tóc khiến tóc rụng mất kiểm soát.

5. Một số nguyên nhân khác dẫn đến bị hói đầu khi còn trẻ.

Ngoài ra, một số yếu tố khác khiến nhiều người bị hói đầu khi còn trẻ như: Thiếu máu, thay đổi nội tiết, điều trị u não, giảm cân đột ngột, ăn uống thiếu dưỡng chất, sinh hoạt không lành mạnh, các bệnh lý về da đầu, bệnh tiểu đường, hội chứng buồng trứng đa nang.

II. Phương hướng điều trị cho những người bị hói đầu khi còn trẻ

Tình trạng hói đầu khi còn trẻ có thể xảy ra tạm thời hoặc vĩnh viễn. Với những trường hợp mới bị rụng tóc có thể áp dụng một số phương pháp tự nhiên, dùng thuốc, thay đổi thói quen sinh hoạt, giảm stress, bổ sung dưỡng chất để hạn chế tình trạng tóc rụng. Với trường hợp nặng, các bác sĩ có thể cân nhắc điều trị bằng phương pháp hiện đại như cấy tóc tự thân.

1. Dùng thuốc

Với tình trạng hói đầu nhẹ, các bác sĩ có thể sẽ kê cho bạn một số loại thuốc sau:

Mino-xi-dil:

Thuốc thường được bôi trực tiếp lên vùng da đầu nhằm kích thích nang tóc phát triển. Bạn cần sử dụng trong 6 tháng để nhận thấy sự cải thiện và lưu ý một số tác dụng phụ khi dùng thuốc.

Minoxidil cải thiện mọc tóc hiệu quả

Mino-xi-dil cải thiện mọc tóc hiệu quả

Thuốc tránh thai:

Thuốc tránh thai giúp cân bằng lượng hormone

Thuốc tránh thai giúp cân bằng lượng hormone

Với những trường hợp rụng tóc do rối loạn nội tiết, bác sĩ có thể chỉ định chị em sử dụng thuốc tránh thai để cân bằng lượng hormone và kích thích tóc mọc trở lại. Tuyệt đối không sử dụng thuốc nếu đang mang thai và cho con bú.

Thuốc gây ức chế hormone

thuốc Finasterid gây ức chế hormone androgen - hormone gây rụng tóc

thuốc gây ức chế hormone androgen – hormone gây rụng tóc

Loại thuốc này có tác dụng ức chế hormone androgen – hormone gây rụng tóc và hói đầu ở nam giới.

Biotin:

Biotin giúp kích thích nang tóc phát triển

Biotin giúp kích thích nang tóc phát triển

Với những trường hợp thiếu hụt dinh dưỡng hoặc giảm cân đột ngột, bác sĩ có thể cho bạn sử dụng Biotin để giảm số lượng tóc rụng và kích thích nang tóc phát triển.

2. Sử dụng laser

Chiếu laser kích thích nang tóc và cải thiện viêm nang tóc

Chiếu laser kích thích nang tóc và cải thiện viêm nang tóc

Sử dụng tia laser ở mức thấp sẽ tác động trực tiếp vào nang tóc. Từ đó, giúp cải thiện tình trạng viêm, bệnh lý da đầu và làm giảm số lượng tóc rụng đáng kể. Tuy nhiên phương pháp này phù hợp với tình trạng hói đầu có mức độ nhẹ và nang tóc chưa bị thoái hóa hoàn toàn.

3. Cấy tóc tự thân

Cấy tóc tự thân phương pháp trị hói đầu khi còn trẻ hiệu quả nhất

Cấy tóc tự thân phương pháp trị hói đầu khi còn trẻ hiệu quả nhất

Cấy tóc tự thân là phương pháp điều trị cho những trường hợp mất tóc vĩnh viễn do nang tóc không còn khả năng mọc lại. Các bác sĩ sẽ di chuyển một số nang tóc khỏe mạnh ở vùng da đầu có mật độ tóc dày (thường là sau gáy) cấy vào vùng da đầu bị thưa hói.

Vì sử dụng tóc tự thân nên độ tương thích tuyệt đối, không xảy ra hiện tượng bài trừ, đào thải, kích ứng. Sau một khoảng thời gian (thường là 3 tháng) tóc sẽ mọc lại và phát triển bình thường. Hiệu quả thẩm mỹ tối ưu, duy trì ổn định lâu dài và chỉ cần thực hiện duy nhất 1 lần. Đây được coi là phương pháp trị hói đầu dứt điểm và an toàn nhất hiện nay.

Bị hói đầu khi còn trẻ xảy ra do nhiều nguyên nhân. Vì vậy ngay khi nhận thấy dấu hiệu mất tóc diện rộng, bạn nên tìm gặp bác sĩ để thực hiện các xét nghiệm và tiến hành điều trị kịp thời, trong thời gian sớm nhất.

Copyright © Phòng khám Cấy ghép tóc Y học Quốc tế | All Rights Reserved
028 - 3933 - 3777 tư vấn miễn phí xem bảng giá
popup ưu đãi
Đăng ký nhận bảng giá

*Thông tin của khách hàng được bảo mật an toàn

đăng kí thăm khám miễn phí

Thông tin của khách hàng được bảo mật an toàn

close popup